Câu chuyện bán hàng số 1: Người phu kéo xe

Hôm nay, mình muốn dành một bài post đặc biệt, không giới thiệu bất kỳ sản phẩm gì, cũng không giới thiệu thương hiệu, và cũng không quảng cáo cái gì, một bài post thuần túy mang tính chia sẻ về một câu chuyện rất cảm động mà mình đã được trải qua khi bán hàng.

Sale là một nghề vất vả và áp lực, và kết quả của những công sức và cố gắng bỏ ra không phải lúc nào cũng xứng đáng. Tuy nhiên, điều an ủi lớn nhất của Sale đó là được đi đây đó nhiều, được tiếp xúc với rất nhiều người và thông qua đó, biết được rất nhiều câu chuyện hay. Có những khách hàng rất khó tính, có những khách hàng rất dễ chịu (và dễ thương nữa!) Nhưng trên hết, có những khách hàng rất đặc biệt mà tiếp xúc với họ một lần, mình không cách nào quên được.

Lần đó, công ty Mỹ Nghệ Sắt Trung Ngọc tham gia bán hàng ở hội chợ hàng tiêu dùng Việt Nam chất lượng cao. Thông thường thì khách tập trung khá đông vào buổi chiều và tối. Vào buổi sáng hoặc trưa khi nắng chói chang, khách hàng rất ít. Vậy mà hôm đó, một ngày gần cuối của hội chợ, có một đôi vợ chồng già ghé ngang cửa hàng của mình từ sáng sớm. Trông cụ ông và cụ bà rất vui vẻ, họ sờ từng món đồ và có vẻ rất thích thú. Mình bước ra tiếp khách, thì cụ ông có vẻ ngại ngùng, bảo mình rằng: “Ông xem thôi, nhà chật lắm mà cũng không cần gì nên chắc không mua đâu con”. Mình vui vẻ nói với ông rằng ông cứ tự nhiên xem hàng và cần thêm gì thì bảo mình. Ông bà đi loanh quanh trong cửa hàng được một chút thì đứng lại một góc, cầm một món đồ lên và trông vẻ mặt của họ rất khác. Mình nghĩ, chắc họ có thắc mắc gì, bèn bước lại, thì bất ngờ, mình nghe giọng cụ ông run run: “Anh Ba nè bà ơi…”

Mình cảm thấy hơi khó hiểu, nên bước lại gần một chút nữa thì thấy họ đang cầm sản phẩm Người Kéo Xe được làm bằng sắt mỹ thuật và đan bằng cọng mây truyền thống. Sản phẩm này được thiết kế để trưng card và điện thoại di động. Ý tưởng của sản phẩm xuất phát từ hình ảnh những người kéo xe trong xã hội cũ.



Mình lại gần họ, và cụ ông thấy vẻ mặt thắc mắc của mình, bèn kể với mình:

“Ngày trước nhà ông bà có quen một anh phu kéo xe, ông bà là “khách quen” của anh ấy, ông bà đi đâu cũng kêu anh ấy kéo cho đi. Anh Ba chất phác lắm, lúc nào cũng thật thà, có lần, bà đi chợ để quên cái ví trên xe kéo của anh ấy, anh ấy cầm đến tận nhà để trả, không thiếu một đồng…”



Cụ bà cũng tiếp lời: “Có lần ông bị ngã từ thang xuống, may nhờ anh Ba đỡ lên xe rồi kéo đến trạm xá kịp. Anh Ba chạy nhanh lắm, vừa chạy vừa la làng kêu người ta tránh đường…”

“Gia đình ông bà coi anh ấy như người thân trong nhà.” – Cụ ông vừa vuốt ve người kéo xe vừa nói.

“Vậy giờ chú ấy ở đâu ạ?”- tôi tò mò hỏi.

Ông thở dài: “Lúc xã hội loạn lạc, ông bà chuyển đi, anh ấy cũng chuyển đi, rồi thất lạc nhau đến bây giờ.”
Cụ bà cười buồn: “Không có anh ấy chắc thì thằng hai nhà mình chắc cũng không có mặt đâu, ông nhỉ. Nhờ có anh Ba kéo tôi vào trạm xá mà thằng hai mới ra đời an toàn. Bác sĩ nói, đi chậm một chút nữa là hết cứu…”

“Không biết bây giờ anh ấy ở đâu?” Cụ ông nói giọng trầm buồn.


Mình chỉ biết rưng rưng đứng nhìn cụ ông và cụ bà chìm trong hồi tưởng. Không ngờ, một sản phẩm của mình lại có thể mang đến nhiều hoài niệm như vậy.

Cụ ông hơi lưu luyến đặt chiếc xe xuống, hỏi mình giá của chiếc xe bao nhiêu, và cười “ông muốn mua về trưng thôi, chứ già rồi, có xài điện thoại hay danh thiếp gì đâu…”

Mình quyết định không nói giá tiền, lấy sản phẩm gói lại tặng cho ông bà. Ông bà cứ đòi phải trả tiền, còn mình thì nằng nặc không lấy tiền, cũng mất một lúc, rồi ông bà cảm ơn và vui vẻ đi về với sản phẩm người kéo xe mà họ cứ mãi gọi là “anh Ba”.

Khi bạn bán hàng và gặp những vị khách trân trọng sản phẩm của mình, đó là một niềm vui mà không có niềm vui nào khác có thể so sánh được. Mình đổi sản phẩm lấy một câu chuyện rất hay và cảm động, rõ rang là quá hời rồi phải không? ^^


Câu chuyện đó, và thêm rất nhiều những câu chuyện bán hàng sau này mà mình gặp làm cho mình hiểu ra tầm quan trọng của việc thiết kế sản phẩm. Ý tưởng thiết kế chính là cái hồn của sản phẩm. Có những lần thiết kế của Mỹ Nghệ Sắt Trung Ngọc bị các đối thủ sao chép và bắt chước, mình cảm thấy rất buồn và bất lực, nhưng cứ nghĩ đến câu chuyện về Người Kéo Xe và hai ông bà khách hàng và buổi sáng hôm ấy, mình lấy lại niềm vui, và tin rằng: cái hồn của những sản phẩm được thiết kế chân chính chắc chắn sẽ chạm được vào tâm hồn của khách hàng.

Comments

Popular Posts